ออทิสติกทำงานต่ำ: อาการและความหมาย (2024)

Low-Functioning Autism: The Symptoms & What It Means (1)

แพทย์บอกคุณว่าลูกของคุณเป็นออทิสติก หากคำถามแรกของคุณเกี่ยวข้องกับออทิสติกที่ทำงานต่ำ คุณไม่ได้อยู่คนเดียว ผู้ปกครองจำนวนมากต้องการทราบว่าบุตรหลานของตนอยู่ในกลุ่มออทิสติกจุดไหน

ในขณะที่ผู้ปกครองอาจจะโยนรอบเทอมออทิสติกที่ทำงานต่ำบ่อยครั้งที่ผู้เชี่ยวชาญไม่ทำ บางคนรู้สึกว่ามีวิธีอธิบายออทิสติกที่แม่นยำกว่า คนอื่นๆ พบว่าเป็นการยากเกินไปที่จะเข้าใจภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานะการทำงานของเด็กด้วยคำนี้

หากคุณพบว่าลูกของคุณต่อสู้กับกิจกรรมในแต่ละวัน และคุณมองว่าความยากลำบากนั้นรุนแรงมาก คุณก็อาจจะกำลังเผชิญกับโรคออทิสติกที่ทำงานต่ำได้ การบำบัดอาจช่วยได้

มีกี่คนที่มีอาการออทิสติกที่ทำงานต่ำ?

โรคออทิสติกสเปกตรัม (ASD) มีความเกี่ยวข้องกับระดับความรุนแรงสามระดับ ผู้ที่เป็นออทิสติกระดับ 3 ต้องการความช่วยเหลือจำนวนมากในการทำกิจกรรมในแต่ละวัน และพวกเขาก็มีทักษะในการสื่อสารที่แย่มาก การแยกวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับลักษณะเหล่านั้นทำให้ความแพร่หลายชัดเจน

ออทิสติกพูดเกี่ยวกับหนึ่งในสามของคนออทิสติกเป็นภาษาอวัจนภาษา และประมาณ 31% ของเด็กที่เป็นโรค ASD ก็มีความบกพร่องทางสติปัญญาเช่นกัน เมื่อมองแวบแรก ดูเหมือนว่าเด็กที่ไม่สามารถพูดหรือแก้ปัญหาได้จะมีความหมกหมุ่นในการทำงานต่ำ แต่ความจริงนั้นซับซ้อนกว่า

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าคนที่ดูเหมือนเป็นโรคประสาทมักถูกมองว่าเป็นคนที่มีความสามารถสูง ในทางตรงกันข้าม ผู้คนที่ถูกมองว่าเป็นคนมีสมรรถภาพต่ำจะมีความพิการที่เห็นได้ชัดเจนทั้งทางสายตาและทางหู แต่ละคนที่มีโรคออทิสติกสเปกตรัมได้จุดแข็งและความท้าทายและมักจะขึ้นอยู่กับสถานที่

เด็กที่มีอาการ ASD อาจทำได้ดีใน:

  • โรงเรียน.เด็กสามารถทำงานมอบหมายให้เสร็จตรงเวลา นั่งเงียบ ๆ ตลอดทั้งวัน และหลีกเลี่ยงการกลั่นแกล้ง

  • คริสตจักร.เด็กสามารถนั่งฟังเทศน์อย่างเงียบๆ

  • รถ.เด็กสามารถนั่งเบาะหลังรถได้อย่างสงบ

แต่เด็กคนเดียวกันนั้นอาจต้องต่อสู้กับภาวะล่มสลายที่บ้าน หากมีบุคคลที่ไม่คาดคิดปรากฏขึ้นหรือกิจวัตรเปลี่ยนไป เด็กจะรู้สึกหนักใจมาก

การประเมินออทิสติกที่มีสมรรถนะสูงอาจสมเหตุสมผลที่โรงเรียน ที่บ้านคำนี้ไม่เข้ากันเช่นกัน

นักวิจัยมักใช้การทดสอบไอคิวเพื่อให้เด็กๆ อยู่ในกลุ่มที่มีสมรรถนะสูงและด้อยโอกาส ผลลัพธ์เหล่านั้นเป็นไปตามอำเภอใจเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญกล่าว เด็กออทิสติกบางคนไม่สามารถผ่านการทดสอบไอคิวมาตรฐานได้ และคนอื่นๆ ประสบปัญหาในการทำตามคำแนะนำ พวกเขาอาจจะฉลาดอย่างไม่น่าเชื่อ แต่นั่นไม่ปรากฏในผลการทดสอบ

ผู้สนับสนุนออทิสติกอธิบายว่าความสามารถทางวาจาเป็นตัวบ่งชี้ที่ไม่น่าเชื่อถือของสถานะการทำงาน ผู้คนจำนวนมากที่มีอาการ ASD ที่ไม่ได้พูดใช้เครื่องมืออื่น เช่น สคริปต์หรือการ์ดรูปภาพ พวกเขากำลังสื่อสารกันอย่างแน่นอน แต่เนื่องจากนั่นไม่ใช่รูปแบบการพูดที่เป็นที่ยอมรับ จึงถูกมองข้ามและลดคุณค่า

อาการทั่วไปคืออะไร?

มีเครื่องมือเพียงไม่กี่ชิ้นที่แสดงถึงความสามารถในการทำงานได้อย่างแม่นยำ ผู้ปกครองบางคนอาศัยการสังเกตเพื่อเป็นแนวทางในแผนการรักษาของบุตรหลาน

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าพฤติกรรมต่างกันมากระหว่างเด็กที่มีความสามารถสูงและเด็กที่มีความสามารถต่ำ เด็กที่ไม่ค่อยมีสมาธิจะแสดงพฤติกรรมที่ทำให้ชีวิตประจำวันมีความท้าทาย

ทุกคนที่มี ASD จะมีปัญหาทางสังคม การสื่อสาร และประสาทสัมผัส แต่คนที่มีASD รูปแบบที่รุนแรงมีปัญหาสำคัญกับ:

  • ภาษา.พวกเขาไม่อาจใช้เครื่องมือทางวาจาเลย

  • ความรู้สึกพวกเขามักจะรู้สึกหนักใจเมื่อต้องเผชิญกับแสงสว่างจ้า ฝูงชน หรือเสียงดัง

  • การเคลื่อนไหวซ้ำ ๆพวกเขาอาจโยกไปมา คร่ำครวญ กระแทกประตู หรือทุบหัว

เด็กที่ไม่สามารถพูดได้และมีไอคิวต่ำอาจประสบปัญหา:

  • แสดงถึงความปรารถนาและความฝันเด็กเช่นนี้อาจแสดงอารมณ์ฉุนเฉียว สะบัดมือ หรือทำร้ายตัวเองด้วยความหงุดหงิด

  • การแก้ปัญหา.ไอคิวต่ำทำให้การเรียนรู้ยาก เด็กในสถานการณ์ใหม่อาจหยุดนิ่งแทนที่จะหาทางแก้ไข

  • กำลังเชื่อมต่อการแสดงความรัก การเรียกร้องความสนใจ หรือการเข้าถึงผู้อื่นอาจเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กเช่นนี้

เด็กที่มีอาการ ASD ในรูปแบบรุนแรงมักมีอาการความท้าทายด้านสุขภาพอื่น ๆได้แก่ โรคภูมิแพ้ หอบหืด โรคลมบ้าหมู โรคทางเดินอาหาร ความผิดปกติของการนอนหลับ และภาวะทางพันธุกรรม เช่น โรคเอ็กซ์ซินโดรมเปราะบาง

ตัวเลือกการบำบัดสำหรับออทิสติกที่ทำงานต่ำ

มีไม่มีทางรักษาออทิสติกได้แต่ก็ไม่ใช่ภาวะสิ้นหวังหรือทำอะไรไม่ถูก การบำบัดช่วยให้เด็กออทิสติกเรียนรู้มากมายเกี่ยวกับวิธีการทำงานในโลกรอบตัวพวกเขา

เมื่อเราคิดถึงการบำบัด เรามักจะนึกถึงคนที่นอนอยู่บนโซฟาและพูดคุยเกี่ยวกับอดีตหรืออนาคต การบำบัดเด็กที่มี ASD นั้นแตกต่างกันมาก

ผู้เชี่ยวชาญด้านออทิสติกเชี่ยวชาญในการสร้างวิธีการบำบัดที่เด็กๆ เข้าใจและเพลิดเพลิน สำหรับบุคคลภายนอก การบำบัดอาจดูเหมือนเป็นการเล่น นักบำบัดนั่งอยู่ในระดับเดียวกับเด็กและดึงเครื่องมือต่างๆ เช่น บล็อก โน้ต และดินสอสีออกมา พวกเขาทำงานร่วมกันโดยมีเวลาพักเพื่อเล่นและหัวเราะคิกคักมากมาย

การบำบัดด้วยการวิเคราะห์พฤติกรรมประยุกต์ (ABA) ถือเป็นมาตรฐานสำคัญสำหรับเด็กออทิสติก รวมถึงเด็กที่มีสมรรถภาพต่ำด้วย ศัพท์ร่มนี้ย่อมาจากการบำบัดหลายประเภทผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สำหรับเด็กที่ด้อยประสิทธิภาพ มักเกี่ยวข้องกับการฝึกทดลองแบบแยกส่วน

สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับ:

  • บัตรประจำตัวผู้เชี่ยวชาญค้นหาทักษะหรืองานหนึ่งอย่างที่เด็กต้องการ การชี้ไปที่วัตถุที่จำเป็น สบตา และตอบสนองต่อชื่อสิ่งของเหล่านั้นล้วนเป็นเป้าหมายของการบำบัดที่ดี งานใหญ่ๆ รวมถึงการแปรงฟัน ถือเป็นเป้าหมายที่ดีสำหรับเด็กโต

  • ทำลายสิ่งต่าง ๆ ลงนักบำบัดจะพิจารณาว่าทักษะใหญ่ๆ เหล่านี้สลายตัวเป็นชิ้นเล็กๆ ได้อย่างไร

  • ฝึกฝน.นักบำบัดจะแจ้งให้เด็กฝึกชิ้นนั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อความชำนาญ

ABA เกี่ยวข้องกับรางวัล เด็กๆ จะได้รับสติกเกอร์ รอยยิ้ม แครกเกอร์ หรือข้อความเตือนอื่นๆ เพื่อให้ทำงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี หากเด็กไม่สามารถทำงานให้เสร็จได้ นักบำบัดจะมองหาอุปสรรค ห้องดังเกินไปหรือเปล่า? เก้าอี้ไม่สบายหรือเปล่า? เด็กต้องการอะไร?

การบำบัดแบบ ABA จะได้ผลดีที่สุดเมื่อมีความเข้มข้นสูง คาดว่าจะได้รับการบำบัดหลายชั่วโมงในแต่ละสัปดาห์ โดยมีการฝึกซ้อมหลายครั้งระหว่างการนัดหมาย เด็กๆ จำเป็นต้องฝึกซ้อมซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าการเคลื่อนไหวจะกลายเป็นนิสัยและสม่ำเสมอ

เด็กออทิสติกที่มีสมรรถภาพต่ำบางคนจำเป็นต้องได้รับการบำบัดด้วยวิธีอื่นด้วย พวกเขาอาจต้องการ:

  • กายภาพบำบัด.กล้ามเนื้อเกร็งและเกร็งทำให้การเคลื่อนไหวราบรื่นเป็นไปไม่ได้ นักบำบัดสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้

  • การบำบัดด้วยคำพูดนักบำบัดสามารถช่วยให้เด็กๆ ค้นพบวิธีอื่นๆ ในการสื่อสารได้ หรือสามารถช่วยให้เด็กๆ ฝึกพูดด้วยเสียงที่เบาขึ้นและมีการผันคำได้

  • กิจกรรมบำบัดเด็กบางคนต้องการความช่วยเหลือในการถืออุปกรณ์ เช่น ช้อนหรือดินสอ คนอื่นๆ ต้องการความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ เช่น ผูกรองเท้าหรือใช้แปรงสีฟัน

เด็กออทิสติกที่มีสมรรถภาพต่ำยังได้รับประโยชน์จากการสัมผัสทางกายเป็นประจำ ภาวะที่เกิดขึ้นร่วมกัน เช่น โรคลมบ้าหมูและความผิดปกติของการย่อยอาหารทำให้เกิดอาการไม่สบาย บางครั้งพวกเขาทำให้การมุ่งเน้นไปที่การบำบัดเป็นเรื่องยาก แพทย์สามารถเข้าใจถึงปัญหาเหล่านี้ได้ และอาจช่วยบรรเทาอาการได้

พัฒนาการของเด็กที่มีความหมกหมุ่นในการทำงานต่ำอาจเกิดขึ้นได้ช้า มันยากที่จะอดทนและมุ่งความสนใจไปที่อนาคต พ่อแม่หลายคนรู้สึกไม่พอใจที่สิ่งต่างๆ ดูเหมือนดำเนินไปช้าๆ

มุ่งเน้นไปที่เชิงบวกผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เขียนการปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณเห็น และพูดถึงรายการนั้นเมื่อคุณรู้สึกท้อแท้หรือท้อแท้ ก้าวเล็กๆ ก็สามารถทำให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ได้ มองหาช่วงเวลาแห่งความสุขเหล่านั้น

รับการสนับสนุนเมื่อคุณต้องการ

การเลี้ยงดูเด็กที่เป็นออทิสติกระดับต่ำไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป เด็กเหล่านี้จำนวนมากต้องการการดูแลตลอดเวลา และนั่นทำให้คุณมีเวลาน้อยที่จะตอบสนองความต้องการและความปรารถนาของคุณเอง

เชื่อมต่อกับกลุ่มสนับสนุนออทิสติกในพื้นที่ของคุณ และพูดคุยกับผู้ปกครองคนอื่นๆ ที่กำลังเผชิญกับความท้าทายเดียวกัน ติดต่อเพื่อนและครอบครัวของคุณและให้วิธีที่เป็นรูปธรรมแก่พวกเขาในการช่วยเหลือคุณ สร้างระบบการสนับสนุนของคุณ เพื่อที่คุณจะได้พร้อมที่จะช่วยเหลือลูกของคุณให้มากที่สุด

อ้างอิง

ออทิสติกทำงานต่ำ: อาการและความหมาย (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Terrell Hackett

Last Updated:

Views: 6594

Rating: 4.1 / 5 (52 voted)

Reviews: 83% of readers found this page helpful

Author information

Name: Terrell Hackett

Birthday: 1992-03-17

Address: Suite 453 459 Gibson Squares, East Adriane, AK 71925-5692

Phone: +21811810803470

Job: Chief Representative

Hobby: Board games, Rock climbing, Ghost hunting, Origami, Kabaddi, Mushroom hunting, Gaming

Introduction: My name is Terrell Hackett, I am a gleaming, brainy, courageous, helpful, healthy, cooperative, graceful person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.